Sort by
Sort by

3 ขั้นตอนเพิ่มพลังสำหรับสาวๆ ที่รักการออกกำลังกาย

3 ขั้นตอนเพิ่มพลังสำหรับสาวๆ ที่รักการออกกำลังกาย
ผู้ที่รักการออกกำลังกาย มักเป็นคนที่ทำงานเต็มที่ พักผ่อนเต็มที่ และสนุกกับการท้าทายเพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับร่างกาย แต่ไม่ว่าคุณจะเลือกวิธีออกกำลังกายแบบไหน จะวิ่งมาราธอน เดินการกุศล หรือไตรกีฬา คุณก็ได้ค้นพบถึงจิตวิญญาณสาวนักกีฬาและฝึกฝนจนเก่งกาจ แต่ในขณะเดียวกัน การกินอาหารก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องสำคัญที่สาวๆผู้รักสุขภาพต้องให้ความสำคัญ เพื่อช่วยเติมพลังความฟิตแบบนักกีฬา และยังช่วยให้ชีวิตมีความสมดุล

1. ความหลากหลายคือสีสันแห่งชีวิต สำหรับนักกีฬา คุณย่อมทราบดีว่าอาหารก็คือเชื้อเพลิงพลังงาน อาหารให้สารอาหารสำคัญเพื่อให้คุณสามารถออกกำลังกาย ตอบสนองความต้องการของร่างกาย และให้พลังงานในการทำกิจวัตรประจำวัน อาหารควรเป็นสิ่งที่ให้ความสุข ส่วนความหลากหลายนั้นเป็นสิ่งที่ช่วยเติมสีสันแห่งชีวิต คุณสามารถทำข้อนี้ได้สำเร็จด้วยการรับประทานอาหารที่หลากหลาย ด้วยการบริโภคผักและผลไม้หลากชนิดเป็นประจำทุกวัน บริโภคธัญพืชไม่ขัดสี เลือกผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนมชนิดไร้ไขมันหรือไขมันต่ำ บริโภคอาหารที่ให้โปรตีนอันหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นอาหารทะเล เนื้อสัตว์ไม่มีไขมัน เนื้อสัตว์ปีก ไข่ ถั่วชนิดต่างๆ และผลิตภัณฑ์ที่ทำจากถั่วเหลือง และเลือกรับประทานไขมันชนิดดี อย่างไขมันไม่อิ่มตัว และไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว
  • ผจญภัยไปยังดินแดนที่ไม่เคยไปมาก่อน ลองเลือกอาหารที่คุณไม่เคยนำมาปรุงอาหารมาก่อน และหาสูตรที่ใช้อาหารชนิดนี้ซึ่งง่ายและรวดเร็วมาสร้างสรรค์อาหารจานเด็ด อย่างเช่นถ้าคุณไม่เคยนำหัวผักกาดมาใช้ ก็ลองซื้อมาและหาสูตรอาหารจากออนไลน์เพื่อลองทำดู
  • ซื้ออาหารตามฤดูกาล และอย่าปฏิเสธท่าเดียว อย่าขีดฆ่าอาหารที่คุณไม่ชอบทั้งกลุ่มออกจากมื้ออาหาร เช่นถ้าคุณไม่ดื่มนมวัว ก็อย่าปฏิเสธโยเกิร์ต หรือชีสชนิดไขมันต่ำ
  • ลองสลับอาหารประเภทโปรตีน อย่างเช่นสลับเนื้อสเต็กไปรับประทานอาหารทะเลแทนบ้าง โรยถั่วชนิดไม่ใส่เกลือในธัญพืชแทนที่จะเป็นเนื้อสัตว์ หาเมนูเต้าหู้แปลกๆ ใหม่ๆ และเสิร์ฟไข่ลวกกับสลัดผัก ลองสลับสับเปลี่ยนแหล่งโปรตีนที่หลากหลายให้กับมื้ออาหาร
  • รสชาติอร่อย อาหารเพื่อสุขภาพไม่จำเป็นต้องมีรสชาติจืดๆ เสมอไป ลองเติมสมุนไพรและเครื่องเทศสดเพื่อเพิ่มรสชาติ ปรุงรสข้าวกล้องด้วยผักชีและลูกเดือย ใส่เมล็ดพริกไทยลงในอกไก่ หรือสับใบโหระพาลงไปเพื่อให้ซอสมะเขือเทศรสชาติดีขึ้น

2. ดูแลใส่ใจเรื่องวิตามินและแร่ธาตุ มีสารอาหารบางชนิดที่มีความสำคัญต่อนักกีฬาผู้หญิงมาก การบริโภคธาตุเหล็ก แคลเซียม และวิตามินบีให้เพียงพอนั้นจะช่วยให้สาวนักกีฬารักษาระดับของสมรรถภาพและสุขภาพที่แข็งแรงไว้ได้ เพราะสารอาหารเหล่านี้มีความสำคัญมาก คุณจึงมีทางเลือกอื่นๆ ที่ช่วยให้คุณมีไลฟสไตล์ที่สุขภาพดี อย่างเช่น เลือกนมเสริมแคลเซียม หรือนมที่เป็นแหล่งของวิตามินบีต่างๆ
  • ธาตุเหล็ก – ระดับธาตุเหล็กต่ำคือปัญหาการขาดแคลนสารอาหารที่พบมากที่สุดในนักกีฬา โดยเฉพาะนักกีฬาผู้หญิงธาตุเหล็กช่วยพาออกซิเจนไปทั่วร่างกาย และช่วยให้กล้ามเนื้อทำงานได้ดี ถ้าคุณได้รับธาตุเหล็กไม่เพียงพอ จะทำให้เกิดความอ่อนแรง ร่างกายทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ทั้งในระหว่างที่คุณเล่นกีฬาและทำกิจวัตรประจำวัน
  • แคลเซียม – ผู้หญิงส่วนใหญ่เข้าใจว่าแคลเซียมนั้นสำคัญต่อความแข็งแรงของกระดูก ถ้าบริโภคแคลเซียมและวิตามินดีไม่เพียงพอ ก็อาจมีโอกาสเสี่ยงต่อความหนาแน่นของกระดูกที่น้อย และเปราะบาง แต่รู้หรือไม่ แคลเซียมยังมีบทบาทสำคัญต่อการหดเกร็งของกล้ามเนื้อ การทำงานของระบบประสาท และการอุดตันของเลือดอีกด้วย
  • วิตามินบี – วิตามินบีช่วยเปลี่ยนแปลงอาหารให้กลายเป็นพลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ การบริโภควิตามินบีให้เพียงพอจึงสำคัญมากต่อการผลิตพลังงานและการเสริมสร้างเนื้อเยื่อกล้ามเนื้ออีกด้วย

3. เติมท้องให้อิ่มสำหรับการออกกำลังกาย การวิ่งทั้งๆ ที่ท้องว่างนั้นจะทำให้วิ่งได้สั้นและช้าลง ผู้เชี่ยวชาญต่างยืนยันว่ามื้ออาหารก่อนออกกำลังกายนั้นช่วยให้คุณมีสมรรถนะที่ดีขึ้นก่อนที่คุณจะผูกเชือกรองเท้า หรือเริ่มคลาสออกกำลังกายอะไรก็ตาม เติมพลังที่ร่างกายต้องการเพื่อให้คุณออกกำลังได้อย่างเต็มที่ เลือกอาหารที่มีโปรตีนในระดับปานกลาง มีไขมันต่ำ และมีไฟเบอร์เพื่อช่วยบรรเทาอาการท้องไส้ปั่นป่วน และเลือกอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตสูงเพื่อช่วยให้มีพลังงานเพียงพอ อาจเป็นอาหารง่ายๆ อย่าง แซนด์วิชเนยถั่วและเยลลี หรือโยเกิร์ตผสมผลไม้ไขมันต่ำ ทั้งนี้ควรบริโภคก่อนออกกำลังกายราว 2-3 ชั่วโมง และอย่าลืมให้ความสำคัญกับการดื่มน้ำด้วย ก่อนออกกำลังกายราว 2-3 ชั่วโมง คุณควรดื่มน้ำประมาณ1-2 แก้ว

การที่ใส่ใจกับเรื่องของสารอาหารเพื่อให้มีไลฟสไตล์ที่มีสุขภาพดีนั้น ทำให้เส้นชัยแห่งความฝันและเป้าหมายในการออกกำลังกายของคุณเป็นจริงได้ แถมคุณยังมีความสุขและสุขภาพดีเป็นของแถมอีกต่างหาก